Từ cầu Thăng Long đến thương hiệu lớn

Trải qua 40 năm phát triển, Tổng công ty Xây dựng Thăng Long đã trở thành một thương hiệu mạnh, có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông…


 

Đường Vành đai 3, Hà Nội giai đoạn II do Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long tham gia thi công. Có gói thầu vượt tiến độ 15 tháng
Đường Vành đai 3, Hà Nội giai đoạn II do Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long tham gia thi công. Có gói thầu vượt tiến độ 15 tháng

Kỳ tích cầu Thăng Long


Ngày 6/7/1973, Bộ trưởng Bộ GTVT Phan Trọng Tuệ đã ký Quyết định số 2896/QĐ - TC thành lập Xí nghiệp liên hợp cầu Thăng Long (tiền thân của Tổng công ty Xây dựng Thăng Long ngày nay) với nhiệm vụ xây dựng cầu Thăng Long qua sông Hồng và các công trình đường sắt thuộc khu đầu mối Hà Nội. Xí nghiệp liên hợp ra đời trong bối cảnh cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các công trình cầu đường gần như bị phá hủy hoàn toàn do chiến tranh phá hoại của Mỹ. Việc lưu thông từ các tỉnh miền Trung ra Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc bị gián đoạn. 


Sau hơn một năm tích cực chuẩn bị, ngày 26/11/1974 cầu Thăng Long được chính thức khởi công xây dựng. Quy mô của công trình gồm cầu chính có 15 nhịp giàn thép dài 1688m; Cầu dẫn đường sắt có 118 nhịp, tổng chiều dài hơn 3.815m, khổ đường 1.435mm; Cầu dẫn đường bộ có 46 nhịp với tổng chiều dài hơn 3.144m, mặt cầu rộng 18m.
 

Trong những năm qua, Tổng công ty đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều danh hiệu cao quý, được Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ ngành, UBND các tỉnh tặng thưởng nhiều bằng khen và danh hiệu. 5 đơn vị thuộc Tổng công ty được phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động, gồm: Đội Cầu 112- Công ty Cầu 11 Thăng Long năm 1985; Công ty Cầu 3 Thăng Long năm 1985; Công ty Cầu 5 Thăng Long năm 1985; Công ty Cầu 7 Thăng Long năm 1999; Công ty Cầu 1 Thăng Long năm 2000. Tổng công ty cũng vinh dự được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh năm 1985, Huân chương Độc lập hạng Nhất năm 1998, Huân chương Độc lập hạng Nhất (lần 2) năm 2008, Huân chương Độc lập hạng Nhất năm 2013.

Việc hoàn thành xây dựng cầu Thăng Long là một kỳ tích to lớn về khoa học kỹ thuật, khảo sát thiết kế, thi công của ngành GTVT giai đoạn đó. Nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật đã được áp dụng thành công, toàn bộ công trường tổ chức theo hướng kế hoạch hóa đồng bộ, tổ chức lao động khoa học. Điều đáng quý là trong quá trình xây dựng cầu, Liên hiệp Các xí nghiệp xây dựng cầu Thăng Long đã đào tạo được một đội ngũ cán bộ công nhân có trình độ kỹ thuật, tay nghề cao, đủ sức xây dựng tiếp những công trình mới, góp phần vào việc công nghiệp hóa ngành cầu đường Việt Nam. 

 

Xây dựng nền tảng vững chắc


Sau khi hoàn thành xây dựng cầu Thăng Long, trong một khoảng thời gian dài Liên hiệp rơi vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng về công ăn việc làm. Từ năm 1986 đến 1990 là giai đoạn hết sức khó khăn đối với người thợ cầu Thăng Long. Với truyền thống của mình, đội ngũ cán bộ và công nhân tập trung trí tuệ để vượt khó. Xí nghiệp liên hợp đã chuyển từ thi công tập trung tại một cầu lớn với quy mô lớn sang thi công phân tán với nhiều công trình cỡ vừa và nhỏ trong cả nước. Tổ chức lại bộ máy quản lý với mô hình lực lượng nhỏ, điều chỉnh lại các dây truyền công nghệ với phương thức gọn nhẹ, được dựa trên nền tảng của cơ sở công nghiệp xây dựng cầu Thăng Long để có thể cơ động thi công các công trình vùng sâu, vùng xa. Đây là thời kỳ chuyển đổi sang tổ chức mới nhiều khó khăn thử thách, với ý chí quyết tâm, tự lực tự cường, Liên hiệp Các xí nghiệp xây dựng cầu Thăng Long từng bước tự vươn lên, đã phát huy được vai trò vị trí của mình, lập nên những thành tích mới. Đây là nền tảng vững chắc để Liên hiệp Các xí nghiệp xây dựng cầu Thăng Long chuyển sang giai đoạn mới.


Năm 1992, Liên hiệp Các xí nghiệp xây dựng cầu Thăng Long được đổi tên thành Tổng công ty Xây dựng cầu Thăng Long. Và đến năm 1998 là Tổng công ty Xây dựng Thăng Long hoạt động theo Quyết định 90/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đến năm 2006, Tổng công ty chuyển đổi hoạt động theo mô hình Công ty Mẹ - Công ty Con. Đây là một bước chuyển quan trọng trong một doanh nghiệp lớn của ngành GTVT, cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên đệ trình Chính phủ chuyển sang hoạt động theo mô hình này.

 

Khẳng định thương hiệu lớn


Giờ đây, nhắc đến Tổng công ty Xây dựng Thăng Long là nhắc đến một thương hiệu đã được khẳng định và ngày càng trở nên có uy tín, không chỉ trong ngành GTVT mà vươn lên tầm quốc gia và khu vực. Gần 40 năm qua, Tổng công ty đã đặt dấu ấn của mình ở hầu hết các dự án xây dựng cầu, cảng trọng điểm trên địa bàn cả nước, với vai trò là nhà thầu chủ lực. Từ các dự án trên trên tuyến Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, cầu Thăng Long, Chương Dương, Thanh Trì, Pá Uôn, Kiền… đến các công trình mới đây như: Đường Vành đai 3 Hà Nội, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Thái Nguyên, TP HCM - Trung Lương, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các cầu trên tuyến đường sắt Bắc Nam… 


Tổng công ty Xây dựng Thăng Long được đánh giá là một trong những đơn vị xây lắp có nguồn lực tài chính và thi công thuộc loại chắc chắn, nhiều kinh nghiệm nhất trong ngành GTVT. Hầu hết các công trình do Tổng công ty thi công đều đảm bảo tiến độ, được đánh giá cao về chất lượng và mỹ thuật. Điển hình như dự án cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đang thi công. Các gói thầu của Tổng công ty Xây dựng Thăng Long đều về đích vượt tiến độ. Hay đường Vành đai 3 trên cao, khi tiến độ công trình chưa thật đảm bảo, lãnh đạo Tổng công ty dám hứa với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chấp nhận mất chức nếu không hoàn thành đúng tiến độ. Và sự “dũng cảm”, dám nghĩ, dám làm này đã được đền đáp xứng đáng, sau này tất cả các gói thầu của dự án đều về đích vượt tiến độ, thậm chí ở mức kỷ lục của ngành GTVT với 15 tháng.


Thời gian qua, Tổng công ty Xây dựng Thăng Long đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng hàng chục công trình giao thông lớn, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông của đất nước. Nhiều công trình được Nhà nước và các đối tác đánh giá cao và đạt được nhiều giải thưởng có uy tín như: Giải thưởng Thành tựu kỹ thuật xuất sắc năm 2000 của Hiệp hội Xây dựng các nước Asean, Giải thưởng của Hiệp hội Bê tông dự ứng lực Nhật Bản cho công trình cầu Kiền, Huy chương Vàng cho các công trình tiêu biểu cầu Kiền, cầu Pá Uôn...

 

Đức Thắng


Bài viết liên quan
ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC

''Hợp tác cùng phát triển, ổn định và bền vững''